Nội dung chính của Dự thảo:
Dự thảo Thông tư được xây dựng gồm 3 chương và 9 điều, tập trung vào các quy định về đối tượng áp dụng, nhiệm vụ, tiêu chuẩn đạo đức, chuẩn nghề nghiệp theo từng hạng chức danh và trách nhiệm quản lý.
1. Xác định nhiệm vụ theo vị trí việc làm (VTVL) Điểm mới nổi bật của Dự thảo là nhiệm vụ của giáo viên GDTX sẽ được xác định cụ thể theo từng hạng chức danh: Giáo viên GDTX, Giáo viên GDTX chính và Giáo viên GDTX cao cấp.
Nguyên tắc thực hiện: Giáo viên ở chức danh cao hơn phải thực hiện được nhiệm vụ của chức danh thấp hơn liền kề, đồng thời đảm nhận thêm các nhiệm vụ có tính chất phức tạp hơn.
Mục tiêu: Việc phân định rõ này giúp các cơ sở giáo dục (như các Trung tâm GDNN-GDTX, trường có hệ GDTX) dễ dàng phân công công tác đúng người, đúng việc, phù hợp với năng lực chuyên môn.
2. Căn cứ quan trọng để cải cách tiền lương Quy định nhiệm vụ gắn liền với VTVL không chỉ để chuẩn hóa đội ngũ mà còn là cơ sở pháp lý quan trọng để xác định tiêu chuẩn năng lực. Từ đó, các đơn vị sẽ có căn cứ để trả lương, thưởng theo vị trí việc làm và hiệu suất lao động, bám sát tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương.
3. Phạm vi áp dụng rộng rãi Dự thảo áp dụng cho giáo viên giảng dạy chương trình GDTX tại các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX và các cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình này theo quy định của pháp luật.
Kêu gọi góp ý: Để các quy định mới đi vào thực tiễn một cách hiệu quả và đảm bảo quyền lợi cho đội ngũ nhà giáo, Trường Trung cấp Hạ Long khuyến khích cán bộ, giáo viên (đặc biệt là bộ phận tham gia giảng dạy khối văn hóa/GDTX) chủ động nghiên cứu toàn văn Dự thảo và tích cực đóng góp ý kiến.